Bỏ túi bí quyết làm đẹp từ a đến z với saffron

Posted on Tin tức 787 lượt xem

Nhụy hoa nghệ tây (hay còn gọi là Saffron) là nhụy của một loài hoa có tên là nghệ tây (tên khoa học là Crocus sativus), một loại thảo dược quý thuộc hàng đắt đỏ bậc nhất trên thế giới bởi tính quý hiếm & khó khăn trong quá trình nuôi trồng và thu hoạch. Saffron là một loại thực vật thuộc họ diên vĩ, thân mảnh mai, có chiều cao từ 20 – 30cm và thường cho ra 4 hoa. Mỗi hoa sẽ có 3 đầu nhụy màu đỏ thẫm cùng hương thơm quyến rũ đặc trưng.

Hiện nay, có rất nhiều loại saffron khác nhau tương ứng với nhiều mức giá khác nhau, phụ thuộc vào nhiều yếu tố như nơi trồng, thời tiết, thổ nhưỡng, quy trình sản xuất, độ dài sợi, thành phần dưỡng chất…

 

1. Thành phần dinh dưỡng của Saffron

Theo nhiều nghiên cứu, nhụy hoa nghệ tây thường chứa đến hơn 150 hợp chất có hoạt tính rất cao là crocin, picrocrocin và safranal. Ngoài ra, cũng còn nhiều thành phần khác như tinh bột, axit amin, chất khoáng, vitamin, flavonoid, anthocyanin và một số loại hợp chất khác.

 

1.1 Vitamin và khoáng chất

Nhụy hoa nghệ tây có chứa một số loại vitamin như vitamin A bao gồm retinol, retinal, axit retinoid và vitamin B bao gồm vitamin B1, B2, B3, B6 và B9. Chúng đều có nhiều tác dụng tốt đối với sức khỏe như ngăn ngừa lão hóa, giúp tăng sự mềm mại, đàn hồi cho da, giúp kiểm soát mụn, hạn chế các dầu thừa ở da và loại bỏ các độc tố hình thành nên mụn.

Bên cạnh đó, trong saffron còn có vitamin C có tác dụng thúc đẩy cơ thể sản sinh ra collagen tự nhiên, giúp bảo vệ da, ngăn chặn hình thành melanin, từ đó giúp da trở nên trắng mịn, sáng hơn và không bị thâm nám.

Ngoài ra, saffron cũng chứa nhiều khoáng chất có lợi như mangan có tác dụng tăng cường chuyển hóa carbohydrate, điều chỉnh đường huyết, thanh lọc máu, hấp thụ sắt, canxi và hình thành các tế bào máu. Đồng thời, giúp bổ sung natri, kali, magie, bicacbonat… giống như chất điện giải giúp điều tiết, duy trì hoạt động của các cơ quan trong cơ thể.

Bo tui bi quyet lam dep tu a den z voi saffron 1

1.2 Crocin

Crocin là thành phần chứa các hợp chất giúp nhụy hoa nghệ tây có màu đỏ vàng, tươi đặc trưng. Bên cạnh đó, nó cũng là một chất chống oxy hóa và chất chống viêm rất mạnh nên được điều chế thành nhiều loại kháng sinh dùng để điều trị các bệnh viêm nhiễm như viêm tiết niệu, bệnh ở đường hô hấp, xương khớp, nhiễm khuẩn sinh dục, viêm da, mô mềm…

Ngoài ra, crocin còn giống như một loại hoạt chất có khả năng ngăn ngừa tiểu đường, giúp làm giảm mỡ máu khá hiệu quả. Chúng cũng có tác dụng làm giảm lượng cholesterol xấu, giảm nồng độ glucose có trong máu bằng việc ức chế quá trình hấp thụ chất béo và cholesterol trong chế độ ăn.

Bo tui bi quyet lam dep tu a den z voi saffron 2

1.3 Picrocrocin

Picrocrocin là thành phần chính giúp tạo nên hương vị đắng đặc trưng cho nhụy hoa nghệ tây. Nếu nhai, bạn sẽ cảm nhận được vị đắng và khi pha thường thấy có vị thảo mộc cực kỳ dễ uống với mùi thơm dịu, thoải mái.

Ngoài ra, picrocrocin cũng có tác dụng rất tốt đối với hệ tiêu hóa và hỗ trợ ngăn ngừa nhiều chứng bệnh như chướng bụng, đầy hơi, bệnh về dạ dày… Đồng thời, giúp kích thích khả năng tiêu hóa và giúp cơ thể hấp thu được nhiều dưỡng chất một cách hiệu quả.

Bo tui bi quyet lam dep tu a den z voi saffron 4

Tìm hiểu thêm :Sâm Saffron mật ong Mama Chuê 500ML

Tìm hiểu thêm: Sâm nghệ mật ong Mama Chuê 500ML

Tìm hiểu thêm: Những sản phẩm giúp giỏ quà tặng ngày tết thêm sang trọng và ý nghĩa

Tìm hiểu thêm: Gợi ý 4 món ăn ngon với nhụy hoa nghệ tây dịp tết dương lịch 2023

1.4. Safranal

Safranal là thành phần tạo nên mùi hương vốn có của saffron, là một mùi hương thảo mộc cỏ khô đậm đà. Khi pha saffron với nước lạnh, mùi hương thường nhẹ hơn nhưng nếu pha với nước nóng, mùi hương sẽ trở nên đậm đà hơn.

Tác dụng chính của Safranal là làm giảm mất ngủ, giúp ngăn ngừa các cơn đau ở vùng thần kinh do có cơ chế chống oxy hóa, chống viêm và ngăn ngừa suy giảm nhận thức.

Bo tui bi quyet lam dep tu a den z voi saffron 1

2. Cách sử dụng nhuỵ hoa nghệ tây

Saffron không chỉ mang đến hương vị và mùi thơm đặc trưng mà còn làm cho món ăn trông đẹp mắt hơn. Saffron có thể được sử dụng ở dạng sợi hoặc xay, tùy thuộc vào công thức nấu ăn.

Một số cách sử dụng nhụy hoa nghệ tây thường dùng:

  • Làm trà uống hằng ngày: khi pha saffron với nước ấm, có thể uống thay nước lọc. Uống saffron ngâm mật ong.
  • Pha saffron cùng sữa, nước ép,…
  • Dùng như gia vị để chế biến các món ăn: cơm Saffron, xôi Saffron,…

Bo tui bi quyet lam dep tu a den z voi saffron 3 1

Tìm hiểu thêm Sâm Saffron mật ong Mama Chuê 500ML

Tìm hiểu thêm Sâm nghệ mật ong Mama Chuê 500ML

Tìm hiểu thêm Khô bò sốt chanh mật ong JEJU (Bò miếng) 500g

————————————————–

Tìm hiểu thêm qua kênh Fanpage Facebook Sâm nghệ Mama Chuê

Tìm hiểu thêm qua kênh Fanpage Facebook Sâm saffron Mama Chuê

 

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Add address

Việt Nam

Gọi ngay
Messenger
Zalo
Bản đồ