Nhân sâm quà tặng sức khỏe dịp tết 2024

Posted on Tin tức 645 lượt xem

Nhân sâm quà tặng sức khỏe dịp tết 2024. Nhân sâm là một vị thuốc bổ quý hiếm, đứng đầu trong 4 vị thuốc thượng hạng của Đông y bao gồm sâm, nhung, quế, phụ. Nhân sâm là một “liều thuốc kỳ diệu” bởi vì nó có rất nhiều lợi ích cho sức khỏe con người. Đặc biệt là phần rễ của nhân sâm có hiệu quả rất tốt trong việc điều hòa huyết áp. Một quà tặng sức khỏe mang nhiều ý nghĩa, hãy cùng MAMA CHUÊ tìm hiểu qua bài viết sau đây nhé!

1. Tác dụng của nhân sâm – quà tặng sức khỏe dịp tết 2024

Nhân sâm là một vị thuốc quý, quà tặng sức khỏe từ thiên nhiên. Bộ phận dùng làm dược liệu là rễ phơi hay sấy khô của cây nhân sâm (Panax gingseng C.A. Mey.), thuộc họ ngũ gia bì (Araliaceae). Nhân sâm là cây mọc hoang hoặc được trồng ở những vùng cao, nhiệt độ thấp, mát lạnh. Loại sâm tự nhiên quý hơn sâm trồng và loại sâm này được gọi là dã sâm.

Nhân sâm là vị thuốc lợi về các kinh tỳ, phế, tâm. Theo những tài liệu cổ của Y Học Cổ Truyền, nhân sâm có tính bình, vị ngọt, hơi đắng có tác dụng bổ khí, cố thoát, điều tiết cơn khát, ích trí, an thần, kiện tỳ, bổ phế, trấn tĩnh, giảm đau mỏi và chống mệt mỏi.

qua tang suc khoe dip tet 2024 1

Những tác dụng của nhân sâm đã được chứng minh là:

1.1. Giảm căng thẳng tâm thần

Nhân sâm là dược liệu có thể cải thiện giúp con người tỉnh táo về tinh thần, thay đổi tâm trạng và giảm cảm giác mệt mỏi. Nhân sâm được biết đến là loại thảo dược thay thế các loại thuốc chống trầm cảm và lo âu. Khi một người đang phải trải qua tình trạng căng thẳng tinh thần quá mức, các kích thích tố tuyến thượng thận (cortisol, adrenaline và noradrenaline) sẽ tăng tiết và gây ra những các vấn đề sức khỏe khác. Nhân sâm có thể giúp bạn cân bằng lượng adrenaline trong cơ thể.

1.2. Kích thích hệ thống miễn dịch và thần kinh

Tác dụng nhân sâm là tăng cường khả năng miễn dịch của cơ thể. Các chuyên gia cho rằng nhân sâm có thể cải thiện chất lượng cuộc sống. Đặc tính Adaptogenic có trong thành phần của nhân sâm có tác dụng kích thích sự trẻ hóa tế bào và có thể khôi phục các tế bào bị hư hại ở những người lớn tuổi. Nhân sâm cũng có thể giúp chống lại bệnh cúm và các bệnh truyền nhiễm khác.

1.3. Điều trị bệnh tiểu đường

Lượng đường trong máu có thể giảm đáng kể bằng cách sử dụng các chế phẩm từ nhân sâm. Tuy nhiên, nếu bạn đang sử dụng thuốc điều trị đái tháo đường, không nên sử dụng cùng một lúc thuốc với nhân sâm để tránh có thể làm cho lượng đường huyết bị giảm xuống mức quá thấp. Trước khi sử dụng nhân sâm, bạn nên tham khảo ý kiến bác sĩ chuyên khoa Nội tiết.

1.4. Ngăn chặn sự phát triển của các tế bào ung thư

Sự phát triển của một số loại tế bào ung thư có khả năng bị ức chế bởi nhân sâm. Theo những nghiên cứu gần đây đã chỉ ra rằng, thành phần ginsenosides có trong nhân sâm có tác dụng chống lại khối u và có thể gây tổn thương các tế bào ung thư buồng trứng, ung thư phổi, tế bào ung thư tuyến tiền liệt và các tế bào thần kinh. Ngoài ra, nhân sâm cũng có chức năng ức chế sự phát triển chu kỳ tế bào và làm chậm quá trình tăng trưởng của tế bào ung thư.

qua tang suc khoe dip tet 2024 3

1.5. Giảm nồng độ cholesterol

Trong một số nghiên cứu gần đây, nhân sâm đã được tìm thấy có khả năng làm giảm nồng độ cholesterol LDL (cholesterol xấu). Các nhà khoa học chứng minh rằng thành phần ginsenosides chứa trong nhân sâm hữu dụng cho việc giảm mức cholesterol trong cơ thể.

1.6. Giảm mệt mỏi

Vai trò của adaptogenic có trong thành phần của nhân sâm làm thay đổi sinh lý trong cơ thể để thích ứng với sự mệt mỏi do làm việc mệt mỏi hoặc lao động quá sức.

1.7. Tăng khả năng chịu đựng

Nhân sâm được coi là thuốc bổ vì có thể cải thiện khả năng chịu đựng và được dùng phổ biến ở vận động viên. Trong thực tế, một vận động viên cần phải duy trì được thể lực ở mức cao và nhân sâm có thể trợ giúp hữu hiệu cho vận động viên đang tham gia thi đấu.

2. Cách dùng sâm tươi hiệu quả, tốt cho sức khỏe

2.1. Uống Sâm nghệ mật ong Mama Chuê

Kết hợp nhân sâm, nghệ và mật ong có thể giúp điều trị các căn bệnh như mất ngủ, căng thẳng, mệt mỏi, đau dạ dày và giúp làm giảm lo âu, để uống Sâm nghệ mật ong Mama Chuê đúng cách này thì bạn chỉ cần làm theo hướng dẫn sau đây:

𝐂𝐚́𝐜𝐡 𝐮𝐨̂́𝐧𝐠 𝐒𝐚̂𝐦 𝐧𝐠𝐡𝐞̣̂ 𝐦𝐚̣̂𝐭 𝐨𝐧𝐠 𝐌𝐚𝐦𝐚 𝐂𝐡𝐮𝐞̂

Pha 2 – 3 muỗng cà phê Sâm nghệ mật ong Mama Chuê với khoảng 250 – 300ml nước ấm. Khuấy đều sau đó thưởng thức. 

Tốt nhất là vào mỗi buổi sáng để cơ thể hấp thu tốt.

qua tang suc khoe dip tet 2024 4

* 𝐋𝐮̛𝐮 𝐲́:

Nên dùng thìa gỗ để lấy sâm, không được dùng thìa sắt vì sẽ làm hư mật trong sâm.

Trẻ em dưới 10 tuổi không nên sử dụng. Người đang uống thuốc trị bệnh cần tham khảo ý kiến chuyên gia trước khi dùng.

2.2. Xay nhân sâm cùng sữa tươi

Sữa tươi và nhân sâm đều là hai loại nguyên liệu vô cùng tốt cho sức khỏe vì có thể giúp bồi bổ cơ thể và tăng cường trí não, nếu kết hợp hai loại thực phẩm này với nhau có thể tạo nên một liều thuốc vô cùng bổ dưỡng, bạn thực hiện theo cách sau đây:

𝐍𝐠𝐮𝐲𝐞̂𝐧 𝐥𝐢𝐞̣̂𝐮

  • 1 củ sâm tươi
  • 1-2 quả chuối
  • 1 hộp sữa chua
  • 250ml sữa tươi

𝐂𝐚́𝐜𝐡 𝐥𝐚̀𝐦

Nhân sâm bạn rửa sạch sau đó thái mỏng, chuối bạn lột vỏ và cắt thành khúc nhỏ.

Bạn cho nhân sâm cùng với chuối vào máy xay rồi cho thêm 1 hộp sữa chua và 250ml sữa tươi sau đó xay thật đều là đã hoàn thành rồi. 

Bạn dùng với liều lượng 1-4g nhân sâm mỗi lần và dùng từ 2 – 3 lần mỗi ngày nhé.

qua tang suc khoe dip tet 2024 1

2.3. Ngâm rượu nhân sâm

Ngâm rượu sâm tươi là cách sử dụng sâm phổ biến nhất, món rượu này có khả năng giúp bồi bổ cơ thể và tăng cường sức khỏe cho nam giới vô cùng tốt. Cách làm món rượu sâm như sau.

𝐍𝐠𝐮𝐲𝐞̂𝐧 𝐥𝐢𝐞̣̂𝐮

  • Nhân sâm
  • Rượu nếp

𝐂𝐚́𝐜𝐡 𝐥𝐚̀𝐦

Bạn hãy lựa chọn những củ sâm có kích thước vừa phải và có hình thù đẹp mắt sau đó bạn làm sạch chúng thật kỹ.

Tiếp theo bạn đổ rượu nếp vào một chiếc bình và cho nhân sâm vào và ngâm. Bạn ngâm nhân sâm với rượu trong vòng ít nhất 3 tháng và khi ngâm thì bạn phải luôn nhớ bảo quản thật kỹ bình rượu sâm, tránh tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời. Sử dụng với liều lượng 1 – 2 cốc mỗi ngày.

2.4. Nấu cháo nhân sâm

𝐍𝐠𝐮𝐲𝐞̂𝐧 𝐥𝐢𝐞̣̂𝐮

  • Nhân sâm
  • Gạo

𝐂𝐚́𝐜𝐡 𝐥𝐚̀𝐦

Nhân sâm bạn rửa sạch, cắt nhỏ thành những lát vừa ăn hoặc cắt để nguyên củ đều được. Gạo bạn vo với nước sạch cho đến khi loại bỏ hết phần cặn nhé.

Bạn cho gạo và nhân sâm vào nồi, đổ nước lưng chừng sao cho ngập phần gạo 1 đốt ngón tay rồi nấu trên lửa vừa trong vòng 10 – 15 phút là món cháo đã chín rồi. Bạn nên sử dụng món ăn này từ 1 – 2 lần/ tháng.

qua tang suc khoe dip tet 2024 2

2.5. Pha trà sâm

Pha trà nhân sâm là cách sử dụng nhân sâm hiệu quả và đơn giản nhất mà bạn có thể thử, với cách làm này bạn chỉ cần làm các bước sau:

𝐍𝐠𝐮𝐲𝐞̂𝐧 𝐥𝐢𝐞̣̂𝐮

  • Nhân sâm
  • Mật ong

𝐂𝐚́𝐜𝐡 𝐥𝐚̀𝐦

Nhân sâm bạn rửa sạch và cắt thành những lát mỏng, sau khi cắt xong thì bạn cho vào hủ thủy tinh để bảo quản để sử dụng trong thời gian dài.

Khi pha trà thì bạn dùng 1 – 2 lát nhân sâm sau đó cho nước sôi cùng với 2 muỗng cà phê mật ong vào và sử dụng nhé. Bạn uống 2 lần mỗi ngày vào sáng sớm và chiều tối nhé.

3. Lưu ý khi sử dụng nhân sâm

  • Chỉ nên dùng từ 4g – 10g/ngày. Người hay mất ngủ nhưng sức khỏe yếu mà muốn dùng sâm nên dùng buổi sáng với liều lượng thấp, khoảng 2-3g/ngày.
  • Việc lạm dụng có thể đưa đến nhiều hậu quả nguy hiểm. Hậu quả dẫn đến ngộ độc với biểu hiện tăng huyết áp, chảy máu mũi, thần kinh hưng phấn quá độ, nổi mề đay, mẩn ngứa, thậm chí co giật…
  • Dù là sắc hay hấp cách thủy cũng không được dùng đồ kim loại để nấu sâm.
  • Theo y học cổ truyền, củ cải và đồ biển đại hạ khí còn sâm đại bổ khí, hai thứ triệt tiêu lẫn nhau. Sau khi dùng sâm, không được uống trà vì trà sẽ làm giảm tác dụng của sâm.
  • Cắt bỏ núm rễ của củ sâm (còn gọi là lô sâm) trước khi dùng. Phần này gây cảm giác buồn nôn. Nó được giữ lại để không làm mất hoạt chất khi chế biến và để tạo dáng cho sâm.

Nhân sâm luôn là món quà tặng sức khỏe mang đến nhiều giá trị cho sức khỏe của chúng ta, tặng nhân sâm cho những người thân cũng chính là cách chúng ta bảo vệ sức khỏe cho những người thân yêu.

Cách sử dụng sâm nghệ mật ong Mama Chuê hiệu quả

5 lợi ích khi kết hợp làm sâm nghệ mật ong mamachue

Cách làm sâm ngâm mật ong nghệ đơn giản tại nhà

————————————————–

Tìm hiểu thêm qua kênh Fanpage Facebook Sâm nghệ Mama Chuê

Tìm hiểu thêm qua kênh Fanpage Facebook Sâm saffron Mama Chuê

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Add address

Việt Nam

Gọi ngay
Messenger
Zalo
Bản đồ