Những món ăn cổ truyền không thể thiếu vào ngày tết của Việt Nam

Posted on Tin tức 379 lượt xem

Những món ăn cổ truyền không thể thiếu vào ngày tết của Việt Nam. Mâm cỗ cổ truyền ngày Tết không chỉ đa dạng về món ăn mà còn chú trọng về hình thức trình bày, màu sắc mang đậm nét văn hóa của người Việt. Những món ăn ngày Tết của Việt Nam đa dạng và phong phú với nhiều món ăn có nguồn gốc trải dài khắp 3 miền của đất nước. Hãy cùng MaMa Chuê tìm hiểu thông qua bài viết dưới đây nhé:

1. Món ăn cổ truyền không thể thiếu vào ngày tết của Việt Nam – Bánh chưng

Dân gian xưa có câu: “Thịt mỡ dưa hành, câu đối đỏ

Cây nêu, tràng pháo, bánh chưng xanh”. 

Bánh chưng được coi là linh hồn của ngày Tết và là một loại bánh có lịch sử rất lâu đời trong nền văn hóa ẩm thực của Việt Nam. Bánh được làm từ loại gạo nếp ngon, thịt lợn, đậu xanh và được gói vuông bằng lá dong sau đó được đem luộc trong khoảng 8 – 10 giờ cho đến khi chín. Bánh dẻo, rất thơm mùi thơm của gạo nếp và có màu xanh của lá dong.

mon an co truyen 2

2. Món ăn cổ truyền không thể thiếu vào ngày tết của Việt Nam – Dưa hành

Cùng với thịt mỡ và bánh chưng, dưa hành là một món ăn không thể thiếu trong ngày tết cổ truyền của người Việt. Dưa hành thường được muối duy nhất một lần một năm vào dịp Tết. Dưa hành dùng ăn kèm với các món ăn khác sẽ không bị ngấy, đặc biệt là đồ ăn nhiều dầu mỡ.

3. Món ăn cổ truyền không thể thiếu vào ngày tết của Việt Nam – Thịt kho nước dừa (Thịt kho Tàu)

Một trong những món ăn quen thuộc của người miền Nam trong các dịp lễ Tết chính là món thịt kho nước dừa (còn gọi là thịt kho Tàu). Với nguyên liệu đơn giản là thịt heo, nước dừa, trứng và các loại gia vị thông thường, gia đình có thể làm nên một nồi thịt kho nước dừa siêu đơn giản và dễ ăn. Ba mẹ và bé đừng quên ăn kèm món này cùng với cơm trắng và các loại rau quả để hương vị thêm đậm đà mà không bị ngấy nhé.

mon an co truyen 3

4. Món ăn cổ truyền không thể thiếu vào ngày tết của Việt Nam – Thịt heo ngâm mắm

Vào mỗi dịp Tết đến, thịt ngâm mắm là món ăn khá phổ biến ở các tỉnh miền Trung. Nguyên liệu chính để làm món ăn này có thể là thịt heo hoặc thịt bò, sau khi sơ chế xong sẽ được ngâm vào nước mắm đường đã nấu theo tỷ lệ nhất định. 

mon an co truyen 5

Từng thớ thịt săn chắc được ngâm trong nước mắm để nhiều ngày sẽ tạo nên món ăn cực kỳ hấp dẫn và ngon miệng. Thịt ngâm mắm có vị mặn mặn, ngọt ngọt thường ăn kèm với cơm trắng, xôi nếp, bánh tét hay dưa món chua ngọt và rau sống, rau thơm.

5. Món ăn cổ truyền không thể thiếu vào ngày tết của Việt Nam – Thịt gà luộc

Gà luộc là một món ăn quen thuộc, không thể thiếu trong các mâm cỗ, nhất là trong dịp Tết. Đĩa gà luộc xuất hiện trong mâm cơm đãi khách sẽ thật nổi bật nhờ màu vàng ươm, căng bóng, thịt mềm mà da vẫn dai.

Làm sao để luộc gà thơm ngon và đẹp mắt? Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn trổ tài trong dịp Tết này.

mon an co truyen 4

6.Món ăn cổ truyền không thể thiếu vào ngày tết của Việt Nam – Giò lụa

Giò lụa thường được đặt ở vị trí trung tâm của mâm cỗ ngày Tết, chúng có ý nghĩa trong ấm ngoài êm, phúc lộc đầy nhà. Món ăn này được làm từ thịt lợn xay nhuyễn và gói bằng lá chuối rồi luộc chín. Những miếng giò giòn dai, thơm ngon có thể ăn kèm với cơm hay bánh mì đều được. Bạn có thể bảo quản giò trong ngăn mát tủ lạnh và mang ra đãi khách bất cứ lúc nào, đặc biệt là trong những dịp Tết.

mon an co truyen 1

Với các gia đình thích ăn chay có thể tham khảo cách làm chả lụa chay thơm ngon, an toàn vừa dễ làm tại đây!

7. Món ăn cổ truyền không thể thiếu vào ngày tết của Việt Nam – Canh khổ qua dồn thịt

Khổ qua là một loại thực phẩm mang lại rất nhiều lợi ích cho sức khỏe của con người. Đặc biệt khi có thêm thịt và nấm mèo càng làm tăng sự bổ dưỡng cho món ăn. Có lẽ vì vậy mà canh khổ qua là một sự lựa chọn tuyệt vời với nhiều gia đình trong mỗi dịp Tết đến Xuân về.

Đây là một món ăn thanh mát, giải nhiệt lại còn mang ý nghĩa bỏ qua những điều kém may mắn và đón chờ niềm vui đến. Vậy nên bạn hãy mau vào bếp thực hiện món canh khổ qua nhồi thịt cho gia đình mình nhé.

Những món ăn ngày Tết đều mang ý nghĩa riêng, nhưng chung quy chúng vẫn là tượng trưng cho sự ấm no, hạnh phúc và may mắn trong năm mới. Hy vọng, với những thông tin 

Mama Chuê vừa chia sẻ sẽ giúp bạn có thêm nhiều lựa chọn cho mâm cỗ cúng tổ tiên và tiếp đãi bạn bè. Vào bếp thực hiện ngay thôi nào, Tết đến nơi rồi đó nha!

Uống nhuỵ hoa nghệ tây có giảm cân không?

Tại sao nhụy hoa nghệ tây lại được mệnh danh là “vàng đỏ”

Cách nhận biết nhụy hoa nghệ tây thật và giả

————————————————–

Tìm hiểu thêm qua kênh Fanpage Facebook Sâm nghệ Mama Chuê

Tìm hiểu thêm qua kênh Fanpage Facebook Sâm saffron Mama Chuê

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Add address

Việt Nam

Gọi ngay
Messenger
Zalo
Bản đồ